Top banner
24/04/2018

Hội thảo 60 năm ngành Xây dựng với sự phát triển đô thị Việt Nam

Hội thảo 60 năm ngành Xây dựng với sự phát triển đô thị Việt Nam

Ngày 22/4, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam cùng tổ chức hội thảo 60 năm ngành Xây dựng với sự phát triển đô thị.

Tham dự Hội thảo có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính cùng các nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng qua các thời kì và lãnh đạo cục, vụ, chuyên gia trong lĩnh vực phát triển đô thị.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh bộ mặt đô thị ngày càng được thay đổi cũng nhờ vai trò to lớn của các nhà quy hoạch.

Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính cho biết: Hội thảo lần này nhằm mục đích ôn lại những thành tựu trong cả một quá trình dài gắn liền với sự hào hùng của dân tộc Việt Nam, tôn vinh các nhà quy hoạch, các kiến trúc sư, những người lặng thầm đứng sau công trình đổi mới bộ mặt đất nước. Do vậy, tại hội thảo, Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam đã tôn vinh các điển hình “Vì sự nghiệp phát triển đô thị Việt Nam” cho các lãnh đạo Bộ Xây dựng qua các thời kì.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh và Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển đô thị Việt Nam’ cho Bộ trưởng và các nguyên Bộ trưởng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh bộ mặt đô thị ngày càng được thay đổi cũng nhờ vai trò to lớn của các nhà quy hoạch. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng đang xây dựng cổng thông tin về quy hoạch đô thị quốc gia. Đây sẽ là công cụ quan trọng tham gia hướng dẫn và giám sát trong quá trình hình thành và phát triển đô thị.

Thời gian qua với sự cố gắng và chỉ đạo sát của các lãnh đạo Đảng và lãnh đạo Bộ Xây dựng qua các thời kì và sự quyết tâm cao độ, lực lượng làm quy hoạch đã dần làm thay đổi bộ mặt đô thị từng vùng.

Bộ trưởng cho biết: Theo chỉ đạo của Chính phủ, trong thời gian tới Bộ đang triển khai xây dựng đề án đổi mới phương pháp lý luận trong thời gian quy hoạch để giải quyết những vướng mắc chưa giải đáp ứng được yêu cầu. Bộ trưởng hy vọng rằng với sự phối hợp của các lực lượng trong ngành, địa phương sẽ tìm ra những thuận lợi mới từng bước khắc phục được hạn chế thúc đẩy sự phát triển của ngành Xây dựng.

PGS.TS Lưu Đức Cường - Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị nông thôn Quốc gia cho biết: Quá trình phát triển đô thị đã thu hút được một nguồn vốn đầu tư lớn cho công tác phát triển hạ tầng đô thị và nâng cao hiệu quả sử dụng đất đô thị, mang lại một nguồn thu đáng kể cho ngân sách Nhà nước. Trên cơ sở đồ án quy hoạch xây dựng đô thị đươc duyệt, một khối lượng lớn các nguồn vốn đầu tư xây dựng đô thị thuộc các thành phần kinh tế đã được huy động. Không gian đô thị không ngừng mở rộng. Bộ mặt đô thị đã có những thay đổi rõ rệt. Nhiều công trình đường phố, khu đô thị đã được xây dựng theo quy hoạch, nhất là ở các đô thị lớn. Tại nhiều thành phố trên cả nước đã xuất hiên một số khu phố mới khang trang với những công trình kiến trúc có hình khối, bố cục, đường nét của kiến trúc hiện đại thể hiện sự phát triển của đất nước trong thời kì đổi mới và hội nhập.

Thành tựu trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng thời gian qua là quá trình đổi mới công tác quy hoạch đô thị thường xuyên, liên tục, linh hoạt trong việc xác định mục tiêu, định hướng, chú ý bổ sung nhiều hơn đến yếu tố thị trường để câp nhật phục vụ việc lập quy hoạch, bổ sung về điều chỉnh quy hoạch kịp thời.

60 năm là chặng đường dài, vừa để khẳng định vai trò thành tựu của công tác quy hoạch đô thị nông thôn trong sự nghiệp phát triển đô thị, vừa là dịp đúc kết các bài học kinh nghiệm, tìm ra các giải pháp đột phá trước các thách thức của đô thị hóa hiện nay và các vấn đề tồn tại của đô thị hóa mang tính toàn cầu.

Ông Đặng Việt Dũng - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh: Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Đà Nẵng phát triển đô thị gắn với “tinh thần nơi chốn” tạo nên giá trị. Các đô thị mới được quy hoạch và đầu tư đồng bộ hơn, các đô thị cũ cũng được chỉnh trang và hoàn thiện, bên cạnh đó là phát triển vùng ven đô và nông thôn mới. Hệ thống giao thông chính đô thị tại Đà Nẵng cơ bản được đầu tư hoàn chỉnh, đường thông hè thoáng chính là sự đột phá trong xây dựng cơ sở hạ tầng và đáp ứng đươc nhu cầu trong tương lai.

PGS. TS Lưu Đức Hải - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam chỉ ra sự cải thiện hạ tầng giao thông đô thị Việt Nam trong thời gian qua được thể hiện rõ rệt ở những con đường mới được xây dựng, chất lượng đường đô thị dần tốt hơn, các loại đô thị loại III trở lên đã có hầu hết các tuyến đường chính được rải nhựa, nâng cấp và được xây dựng tương đối đồng bộ với hệ thông thoát nước, hè đường chiếu sáng và cây xanh. Tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng có nhiều dự án giao thông lớn được triển khai, đó là viêc cải tạo nâng cấp và xây mới các trục giao thông đối ngoại, cửa ô, trục giao thông hướng tâm, các nút giao cắt, đường vành đai đã bước đầu nâng cao năng lực thông qua các đô thị.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu tổng kết Hội thảo.

Phát biểu tổng kết hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đã tập trung tóm tắt được chặng đường hình thành và phát triển của ngành xây dựng qua các thời kì. Đồng thời Thứ trưởng cũng khẳng định vai trò trong công tác phản biện của các hiệp hội cũng sẽ giúp cho ngành hoàn thiện thêm các văn bản pháp luật, hoàn thiện xây dựng chính sách, phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong sự phát triển đô thị.

Trong khuôn khổ hội thảo còn diễn ra lễ ký kết biên bản hợp tác giữa Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam và Học viện Cán bộ Quản lý Xây dựng và Đô thị (Bộ Xây dựng).

Ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam và ông Trần Hữu Hà - Giám đốc Học viện Cán bộ Quản lý xây dựng và Đô thị cùng ký kết biên bản hợp tác.

Nguồn : Báo Xây dựng

Tin khác

Xem thêm
ACUD.VN

Đăng ký nhận bản tin


Về đầu trang