Top banner
3/04/2014

Làn sóng khách ngoại tỉnh mua nhà Hà Nội sẽ vẫn còn tăng mạnh

Làn sóng khách ngoại tỉnh mua nhà Hà Nội sẽ vẫn còn tăng mạnh

Trong khi giới đầu tư hoặc ôm nợ với các dự án tồn kho “khủng”, hoặc khoanh tay đứng nhìn thị trường rớt giá thì những người dân tỉnh lẻ có tiềm lực tài chính thực sự lại đang ào ào đổ về mua nhà Hà Nội.

Tâm điểm khách ngoại tỉnh.

Một báo cáo thống kê mới đây của Bộ Xây dựng cho biết, những tháng đầu năm 2014, lượng giao dịch bất động sản tại Hà Nội tăng khá, các dự án nhà ở xã hội bán được 820 căn và nhà ở thương mại bán được 470 căn.

Một báo cáo thống kê mới đây của Bộ Xây dựng cho biết, những tháng đầu năm 2014, lượng giao dịch bất động sản tại Hà Nội tăng khá, các dự án nhà ở xã hội bán được 820 căn và nhà ở thương mại bán được 470 căn.

Cũng theo thông tin từ Bộ Xây dựng, đầu năm 2014 ghi nhận lượng khách hàng ngoại tỉnh đổ về Hà Nội để mua nhà tăng đáng kể và chiếm khoảng 50%.

Ông Trần Xuân Huy, Tổng giám đốc Kingland, nhìn nhận, việc khách ngoại tỉnh đổ về mua nhà ở Hà Nội tăng mạnh cho thấy tiềm năng của nhóm khách hàng này đối với thị trường bất động sản.

Đó cũng là tất yếu của thị trường hiện nay với xu hướng của nhu cầu thực về nhà ở, bởi lẽ, hiện giới đầu tư hoặc ôm nợ với dự án tồn kho “khủng”, hoặc khoanh tay đứng nhìn thị trường rớt giá thì nhiều người ở tỉnh lẻ lại có tiềm lực tài chính thực sự và có nguồn tiền nhàn rỗi, ông Huy phân tích thêm.

Mặt khác, theo đánh giá của nhiều sàn giao dịch bất động sản, đây chính là thời điểm để khách ngoại tỉnh mua nhà ở Hà Nội. Bởi lẽ, sau gần 3 năm giảm giá mạnh, giá bất động sản Hà Nội hiện đang ở mức rất thấp, nhiều chỗ đã giảm tới 50 - 60% giá bán so với thời kỳ sốt giá.

Đại diện phòng kinh doanh của Sàn giao dịch bất động sản HB Land (Nguyễn Ngọc Vũ, Hà Nội) cho biết, gần đây, đa số khách hàng đến sàn chỉ hỏi mua nhà tại những dự án đã hoàn thiện nhà ở hoặc sắp bàn giao.

Cũng theo nhận định của vị đại diện này, ít nhất là trong quý tới, làn sóng xuống tiền của khách ngoại tỉnh sẽ còn tiếp tục tăng mạnh.

Do vậy, để cải thiện giao dịch và thanh khoản của thị trường, các chủ đầu tư dự án cũng cần quan tâm hơn tới đối tượng khách hàng này đặc biệt trong việc mở các chiến dịch tiếp thị cụ thể ở các tỉnh lẻ.

Căn hộ giá rẻ ồ ạt bung hàng.

Bức tranh chung của thị trường bất động sản trong quý I/2014 đã phản ánh khá rõ nét xu hướng thị trường trong thời gian tới với tâm điểm là căn hộ giá rẻ, diện tích nhỏ.

Bởi lẽ, trong khi phân khúc cao cấp dường như vẫn “chìm nghỉm” hoặc ở thế “nghe ngóng” thì hàng trăm căn hộ giá rẻ trên dưới 500 triệu đồng vẫn “đắt như tôm tươi”.

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều chủ đầu tư đã bung hàng mạnh mẽ nhằm chiếm lĩnh thị trường trong ngắn hạn, cải thiện giao dịch kiếm lời.

Đáng chú ý nhất phải kể đến việc, mới đây Sông Đà 7 đã tung ra 2 dự án căn hộ giá rẻ dưới 15 triệu đồng. Đó là dự án chung cư Sông Đà (tên khác là chung cư Viện 103 Văn Quán), với khu chung cư cao tầng và thấp tầng.

Với giá chỉ dưới 15 triệu đồng nhưng dự án lại nằm trong khu đô thị Văn Quán (Hà Đông), một trong những khu vực có cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng như xã hội tương đối hoàn thiện.

Tiếp đó, phải kể đến dự án căn hộ VC7 Housing Complex 136 Hồ Tùng Mậu, với vị trí khá đẹp, gần ngay khu vực Mỹ Đình, căn hộ từ 60 – 90m2 có giá trên dưới 1 tỷ đồng.

Theo đại diện của Sàn bất động sản EZ Việt Nam, hiện giao dịch căn hộ tại dự án này khá sôi động do căn hộ phù hợp với túi tiền của nhiều người. Bằng chứng là trong lần bán thử đầu tiên, chỉ trong vòng 1 ngày giới thiệu, EZ Việt Nam đã bán được gần 30 căn hộ.

Ở phân khúc căn hộ dưới 500 triệu đồng, tuần qua thị trường Hà Nội đã ghi nhận nhiều dự án giới thiệu mở bán.

Đại gia Lê Thanh Thản vừa tung dự án căn hộ VP6 Linh Đàm với giá chỉ dưới 500 triệu đồng/căn, tọa lạc tại khu đô thị Linh Đàm - một trong những khu đô thị hiện đại nhất Thủ đô.

Với diện tích nhỏ chỉ dao động từ 45 - 91m2 trong đó đa số là căn hộ có diện tích từ 45 - 57m2, do đó, mặc dù chủ đầu tư chưa mở bán chính thức (dự kiến tháng 4) nhưng hiện nhiều khả năng người mua sẽ phải trả tiền chênh “cắt cổ” nếu muốn mua được căn hộ tại đây.

Bởi lẽ, theo tìm hiểu của BizLIVE, hiện giới “cò” đất đã đi trước một bước với việc đổ tiền “ôm sàn” để chuẩn bị thời cơ bán ép giá kiếm lời. Hiện tại, số tiền “tạm chênh” căn hộ tại dự án này đã lên khá cao dao động từ 50 - 200 triệu đồng.

Trong quý này, cũng chứng kiến việc tiền chênh đã xuất hiện ở hầu hết các phân khúc thị trường, điều này chứng tỏ, sức cầu đã được cải thiện nhiều so với năm 2013.

Theo tìm hiểu BizLIVE, hiện tại thị trường Hà Nội, các dự án thuộc phân khúc chung cư bình dân giá bán khoảng 17-18 triệu đồng/m2 trở xuống đang có thanh khoản tốt một cách cục bộ.

Khá ít người mua được tiếp cận trực tiếp với giá gốc công bố của chủ đầu tư khi mua căn hộ, để mua được nhà, đa số tại các dự án người mua phải “cắn răng” trả tiền chênh.

Đơn cử như tại dự án như Kim Văn Kim Lũ với giá gốc công bố chỉ từ 10 - 14,5 triệu đồng/m2, thế nhưng phần lớn khách hàng lại phải bỏ ra thêm khoảng 50 - 70 triệu đồng mỗi căn ở CT12, thậm chí tiền chênh còn bị đẩy lên tới 100 triệu đồng mỗi căn ở CT11.

Dự án VP5 Linh Đàm giá gốc chủ đầu tư chỉ từ 14 - 16 triệu đồng/m2 nhưng tiền chênh cũng từ 45 triệu đến 100 triệu đồng/căn…

Một số dự án ở phân khúc trung bình như CT1 - CT2 Trung Văn, CT3 Cổ Nhuế Nam Cường, Victoria Văn Phú - Hà Đông… người mua cuối đều phải bỏ thêm khoảng từ 30 - 200 triệu đồng mỗi căn.

Đặc biệt, nhiều chuyên gia bất động sản nhìn nhận, việc “sốt” căn hộ giá rẻ vẫn sẽ tiếp tục trong ngắn hạn và loại căn hộ giá dưới 20 triệu đồng/m2 sẽ là tâm điểm của thị trường trong quý II và cả năm 2014.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường, việc khan hiếm nguồn cung căn hộ phù hợp (tức diện tích nhỏ, giá thấp) sẽ vẫn xả ra trong ngắn hạn. Chính điều này sẽ làm cho thị trường trở nên “sốt” cục bộ tại một số dự án phù hợp.

Theo BizLive

Tin khác

Xem thêm
ACUD.VN

Đăng ký nhận bản tin


Về đầu trang